แม่แรงพร้อมด้วยแม่แรงแบบไฮดรอลิกพร้อมกับความสำคัญ

แม่แรงพร้อมด้วยแม่แรงแบบไฮดรอลิกพร้อมกับความสำคัญ


ในสมัยนี้ชีวิตความเป็นอยู่จำเป็นต้องมีเครื่องอำนวยความสะดวก และช่วยในการทำงาน เพื่อให้เกิดความสบาย

สบาย และทำงานได้อย่างมีศักยภาพ ในการดำรงชีวิตและการทำงานนั้น สิ่งที่เราสัมผัสอยู่ซ้ำๆ ๆ ก็คือการใช้

ยานพาหะกันอยู่ประจำทุกวันจำเป็นต้องมีการดูแลและบำรุงรักษา เช่นซ่อมแซมจุดที่ชำรุดเสียหาย การบำรุง

รักษาพื้นที่ที่อยู่สูงจากพื้น ต้องมีวัสดุอุปกรณ์ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานขึ้นไปทำงาน ถ้าเครื่องไม้เครื่องมือนั้นไม่มี

ประสิทธิภาพอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสิ่งอำนวยความ

สะดวกที่จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเช่นแม่แรง ทางคณะผู้วิจัยจึงคิดสร้าง“แท่นยกล้อ

เอนกประสงค์” ขึ้นเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้การดำเนินกิจการบนที่สูง ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด



แม่แรง

กำลังไฟฟ้าที่ถ่ายทอดทะลุตัวกลางที่เป็นอากาศหรือน้ำมันนั้น สามารถส่งผลออกมาเป็นแรงทางกลได้

อย่างมหาศาล แท่นแม่แรงไฮดรอลิกส์รถยกจะแบ่งออกได้เป็น2 แบบ คือ แบบไฮดรอลิกล้วน และแบบกึ่ง

ไฮดรอลิก แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วนจะอาศัยหลักความสัตย์จริงในทางพลศาสตร์ของของเหลวภายใต้

แรงกดดันซึ่งในกรณีของเหลว คือ น้ำมันส่วนแท่นแม่แรงแบบกึ่งไฮดรอลิกนั้นจะใช้น้ำมันเป็นตัวหน้าที่กันรั่ว

ให้กับอากาศที่มีความดันสูงขณะแม่แรงทำงาน แท่นแม่แรงตะเข้ไฮดรอลิกทั้งสองแบบ จะมีก้านแม่

แรงกระปุกเป็นลูกสูบยาวซึ่งเลื่อนอยู่ภายในกระบอกสูบที่มีความยาวเท่ากันและถูกฝังไว้ในพื้นปลายล่างของ

ลูกสูบ ซึ่งมีตัวรองลื่นสวมอยู่ในลักษณะยันอยู่กับผนังของกระบอกสูบ เพื่อป้องกันมิให้ก้านลูกสูบแอ่นไปมา

เมื่อมีการรับภาชนะที่มิได้ลงมาตามแนวแกนกลางของก้านลูกสูบที่ส่วนบนของกระบอกสูบจะมีตัวกันรั่วซึ่งทำ

หน้าที่ช่วยปาดน้ำามันที่จะติดไปบนก้านลูกสูบให้เหลือเป็นเพียงฟิล์มบางๆ ในขณะที่ก้านลูกสูบเลื่อนขึ้นมา อีก

ทั้งยังป้องกันน้ำและความสกปรกด้วย



แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วน

ระบบแท่นแม่แรงยกรถแบบไฮดรอลิกล้วนจะให้ผลดีในการควบคุมที่ละเอียดแม่นยำ แต่มีความจำเป็นที่จะ

ต้องใช้ถังเก็บน้ำมันแยกต่างหากและต้องใช้วาล์วควบคุม 2 ตัววาล์วตัวแรกซึ่งควบคุมปล่อยที่มีความดันสูง

เข้าไปในถังน้ำมันที่แยกต่างหากนั้น จะเป็นวาล์วชนิด 2 ทาง ลมที่มีความดันสูงจะเข้าไปกดอยู่เหนือน้ำมัน

ภายในถังดังกล่าว ต่อจากนั้นเมื่อทำการเปิดวาล์วน้ำมัน น้ำมันจะถูกลมบี้ให้ไหลเข้าไปภายในกระบอกสูบ

ผ่านตัวรองลื่นลงไปดันยกลูกสูบขึ้นมา ในการลดลูกสูบออกจากถังน้ำมันก่อนโดยการเปิดวาล์วลมปล่อยให้

ระบายออกสู่บรรยากาศภายนอก จากนั้นจึงควบคุมลดให้ลูกสูบต่ำลงมาโดยการเปิดวาล์วน้ำามันให้น้ำมันจาก

ลูกสูบและกระบอกสูบไหลกลับเข้าไปภายในถังน้ำมันอย่างเดิม

ความคิดเห็น